Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Tại sao tập gym lại tăng cân?

Rất nhiều người rơi vào tình trạng dở khóc dở cười là đến phòng tập gym với mong muốn giảm cân nhưng cuối cùng lại tăng cân. Vậy nguyên nhân tại sao tập gym lại tăng cân?


Tại sao tập gym lại tăng cân?

Nghiên cứu cho thấy rằng có đến 26% số người đi tập gym với mong muốn giảm cân lại được kết quả là tăng cân so với trước khi tập. Có những lí do gì dẫn đến điều này?

Tập gym tăng cân do tập quá ít.


Nghiên cứu phát hiện rằng có đến gần 40% những người tập gym chỉ đốt cháy 300 calo mỗi buổi tập. Điều này có nghĩa là họ tập không đủ nhiều và lượng calo bị đốt cháy đi quá ít. Nếu là như vậy thì sau buổi tập, chỉ cần ăn một thứ đồ ăn vặt có hàm lượng calo cao thì họ hoàn toàn có thể dễ dàng tăng cân.
Nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng rất nhiều người tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt cũng không thể giảm cân mặc dù họ cũng tập luyện. Tuy nhiên, do không biết được cường độ tập cũng như lượng thời gian cần thiết nên họ không thể giảm được cân. Để có thể giảm cân thì phải tập ít nhất 40-60 phút và đốt cháy 500 calo cho mỗi buổi tập.

Tập gym tăng cân do tâm lí tự thưởng


Cũng theo nghiên cứu trên, người ta phát hiện ra rằng những người đi tập gym sau mỗi buổi tập thường có “cảm giác thoả mãn”, dẫn đến việc họ ăn nhiều hơn và khó kiểm soát được lượng calo nạp vào hàng ngày. Có đến hơn 30% trong số họ có ý nghĩ  “tự thưởng” cho mình đồ ăn sau mỗi buổi tập, và đồ ăn được tự thưởng nhiều nhất là thanh kẹo socola Kit Kat – một loại thực phẩm chứa đến 233 calo hoặc 1 ly rượu vang với 190 calo.

Tập gym tăng cân do thèm ăn


Chúng ta đều biết đa số người đi tập gym là để giảm cân. Nhưng nếu tập luyện không khoa học và ăn uống không theo nguyên tắc thì cân nặng sẽ cứ thế mà tăng không kiểm soát. Sau mỗi buổi tập, những người đi tập gym thường có cảm giác thèm ăn  hơn những người không đi tập. Điều đó khiến họ ăn nhiều hơn và dễ lên cân.

Có ý kiến cho rằng càng tập gym nhiều thì sẽ càng ăn uống nhiều hơn? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Thức ăn thường như một phần thưởng, nên sau khi tập luyện gym, bạn sẽ dễ dàng muốn ăn một thứ gì đó. Kết quả là lượng calo nạp vào nhiều hơn cả lượng calo đã mất đi. Do vậy, nếu sau mỗi buổi tập bạn có cảm giác thèm ăn thì bạn nên ăn một chút trái cây, rau quả  có hàm lượng calo thấp để không bị tăng cân nếu bạn không muốn. 

Xem thêm:

Tại sao tập gym lại tăng cân? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Dung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét